Pages

Wednesday, September 18, 2013

Let's help Wael Renzo to hear the world!


I got a message from Princess Bendecio a couple of weeks ago. She has a child who is deaf and is in need of a very expensive cochlear implant. I promised her to post her letter on my blog, so here it is. Please read and share this with everyone you know.


“Nung nag bubuntis pa lang ako kay Wael naging sakitin ako. Nung 1st month pa lng my lagnat at sipon na ako, tapos nung second month po tinigdas ako na may ksamang lagnat. Nung 3rd month naman naging mahina ang pangagatawan ko at naka recover lng ako nung 4/12 months na ng tyan ko. Hanggang naging 9 months na ang tyan ko at nanganak ako. Pag labas ni Wael sa tyan ko, na admit siya ng 1 week dahil nakakain siya ng dumi nung nasa tiyan ko pa siya. After naming makalabas ng hospital, dun na nag umpisa tunay na nararamdaman ni Wael. He suffer from skin asthma at pag dumedede siya ay dinudumi niya lahat kaya nagging sobrang payat siya. Matagal pa bago natuklasan ang sakit ni Wael. After 3 months na lagi kmi nasa ospital, saka lang naming nalaman na ang sagot lang pala sa sakit niyang iyon ay soya milk at bawal siya sa cow's milk. 

Akala ko nung matatapos na ang sakit ni Wael, yun pala hind pa.

Napapansin ko na hnd siya nagugulat kahit anong kalabog o pukpok sa ding ding. Pinatingin ko siya sa pedia at dumaan siya sa mga hearing tests. Nung lumabas ang result at binas ng doctor, she said hindi nakakarinig ang anak ko. Nanlumo ako at napaiyak sa harapan ng doctor at alam ko naawa siya sakin pero hindi ko talaga napigilan umiyak dahil naawa ako sa anak ko. Then hnd ako nawalan ng pag asa para sa anak ko, nag hanap ako ng ibang doctor kahit nag hihirap na kmi nangungutang ako para mkahanp ng solusyon para ky Wael, then nakakita ako ng ENT doctor at nag pagawa xa ng another test (ASSR) then yung lumabas ung result ay sinabi ng doctor na may pag asa pa makarinig ang aking anak using HEARING AID, natuwa ako ng sobra sobra kasi masya ako para sa ank ko. 


After a year na nakasuot si Wael ng hearing aid ay wala pa ring improvement. Sabi ng doctor kailangan nya na ng COCHLEAR IMPLANT na nag kakahalaga ng 1.1milion sa bawat tenga. Nanlumo ako kc alam ko na wala akong perang ganyan. Pero ayoko tumigil sa pag hahanap ng paraan para s anak ko. So please help my son Wael. Kumakatok po ako sa mga puso niyo. Gusto ko po makarinig ang anak ko at para marinig nya ang mundo. Napakabait po nyang bata at napaka lambing kaya gusto ko po siyang makarinig dahil alam kong balang araw marami rin syang matutulungan. 


HELP MY SON WAEL TO HEAR THE WORLD. PLEASE!!!!! 
THANK YOU PO.”

Fullname: Wael Renzo G. Bendecio
Birthday: December 22, 2007

Mother: Princess G. Bendecio
Contact Number: 09498623684
Location: Diliman, Quezon City

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...